Dalawang full-length na feature, ang “Ang Huling Ulan sa Tag-araw” at “Broken Blooms,” na parehong idinirek ni Luisito “Louie” Ignacio, ang nakakuha ng Golden Remi Awards para sa best romantic comedy at best drama, ayon sa pagkakasunod-sunod, sa kamakailang 2022 Houston International Film Festival sa Texas, United States.
Ang “Ang Huling Ulan sa Tag-araw,” na pinalabas sa 2021 Metro Manila Film Festival (MMFF), ay nagkukuwento sa mga paghihirap ni Luis (Ken Chan), na nag-leave of absence sa seminaryo para suriing muli kung gusto ba niya o hindi. para maging pari. Nagtatrabaho si Chan kasama ang onscreen partner na si Rita Daniela.
Pagkakaisa at init
Samantala, ang “Broken Blooms,” na wala pang lokal na commercial release, ay nakatakda sa simula ng pandemya. Bagong kasal sina Jeremy (Jeric Gonzales) at Cynthia (Therese Malvar). Sa kanilang mahirap na komunidad, ang buhay ay puno ng mga paghihirap ngunit pati na rin ang pagkakaisa at init.
Ang pagdiriwang sa Houston ay tumakbo mula Abril 20 hanggang Abril 24. Lumipad si Ignacio sa Estados Unidos upang dumalo sa pagdiriwang.
“Ginoo. J. Hunter Todd, founder at festival director, personally handed the awards for both films to me,” Ignacio recalled. “Halos lahat ng international festival ay face-to-face na. Na-miss nating lahat ang pagkikita ng mga filmmaker mula sa buong mundo, at ang pagkakataong ipalabas ang ating mga pelikula sa mga dayuhang delegado.”
Ignacio added: “May question-and-answer session na kami. And the applause that comes after the screenings, sa wakas narinig ko ulit. Sobrang nakaka-touch! Iba pa rin ang pagsali sa mga festival sa ibang bansa. Hindi kilala ng mga manonood doon ang mga artista ng pelikulang pinapanood nila, ngunit nagpapakita sila ng pagpapahalaga sa pamamagitan ng wika ng pelikula. Mas kapana-panabik ang mga face-to-face na eksibisyon dahil mararanasan mo mismo kung paano nila ipinapakita ang kanilang suporta. Masaya ang biyahe kahit medyo malayo ang byahe namin.”
Samantala, ang “Plan 75,” isang coproduction ng Pilipinas, Japan at France, ay napili para sa Un Certain Regard section ngayong taon ng prestihiyosong Cannes Film Festival sa France.
Ang anunsyo ay nai-post sa mga Facebook account nina Will Fredo, na executive producer sa panig ng Pilipinas, at Alemberg Ang, coproducer.
“Sa globalisasyon ng nilalaman, nagiging karaniwan na ang mga bansa ay nagtutulungan sa pagbuo ng nilalaman. Bago sa ating mga Pilipino ang coproduction, dahil karamihan sa mga pelikula dito ay gawa ng malalaking studio tulad ng Star Cinema at Regal, pero ang coproduction practice ay matagal nang ginagawa sa Europe, and basically, we are trying to catch up with such a business model. sa paglikha ng nilalaman. Dagdag pa, sa paglaganap ng mga serbisyo ng streaming na may maraming wikang nilalaman, oras na para bumuo tayo ng higit pa sa naturang nilalaman na nakatuon sa pandaigdigang pagkonsumo,” sabi ni Fredo sa Inquirer Entertainment.
“Kung mapapansin mo sa Netflix, nasasanay na ang audience sa mga subtitle at naka-dub na mga pelikula at serye. Ang layunin ko bilang isang producer ay tiyakin na ang representasyong Pilipino ay naroroon at na-promote sa hinaharap na nilalaman. I’m hoping kapag nasanay na ang mga foreign viewers sa amin at sa uri ng sensibilities namin, mas ubusin nila ang ginagawa namin dito locally,” Fredo further said.
Ang kamalayan ng mga mamimili
Pagkatapos ay binanggit niya ang nilalamang ginawa ng mga Koreano, Indian at Chinese bilang mga halimbawa. “It took years bago sila naging mainstream. Ngunit nagtanim sila ng mga buto sa pamamagitan ng pagpasok ng kanilang hitsura at presensya sa pop culture at mainstream na nilalaman. Ngayon, hindi tayo makakakuha ng sapat sa kanila. Sino ang hindi mahilig sa Korean stuff? Lahat tayo ay kumakain sa kanila pareho sa musika at pelikula. Sa aking paraan, umaasa akong makakapag-ambag ako sa pagtatanim ng bagay na Pilipino sa kamalayan at gana ng mga mamimili sa labas.”
Ang “Plan 75” ay isinulat at idinirek ni Chie Hayakawa, at pinagbibidahan ng maalamat na Japanese actress na si Baisho Chieko (“Tora-San” Series, “Station,” “Howl’s Moving Castle”).
Batay sa isang kuwento nina Hayakawa at Jason Gray, ang “Plano 75” ay lumawak sa mundong inilalarawan sa maikling pelikula ni Hayakawa noong 2018 na may parehong pamagat. Ito ay minarkahan ang tampok na pagdidirekta ni Hayakawa debut.
Kasama sa cast ang Filipino-Australian actress na nakabase sa Japan na si Stefanie Arianne (“Melancholic”).
Ang pelikula ay itinakda sa isang hindi-malayong hinaharap na Japan kung saan ang isang programa ng gobyerno, ang Plan 75, ay naghihikayat sa mga senior citizen na boluntaryong ma-euthanize upang malunasan ang isang super-aged na lipunan. Isang matandang babae na nawawalan na ng paraan para mabuhay, isang pragmatikong tindero ng Plan 75, at isang kabataang manggagawang Pilipino ay nahaharap sa mga pagpipilian sa buhay at kamatayan.
Ang festival sa France ay tatakbo mula Mayo 17 hanggang Mayo 28. INQ
The post 2 PH films ang nanalo sa Houston, isa pang napili para sa Cannes appeared first on Viral Video | Pinoy Tambayan.